Đơn-vị-xử-lý-trung-tâm-CPU

Đơn vị xử lý trung tâm ( CPU)

Đơn vị xử lý trung tâm ( CPU) là thành phần máy tính mà chịu trách nhiệm cho việc hiểu và thực hiện Hầu hết những lần từ phần cứng và phần mềm của máy tính .

Tất cả loại những thiết bị sử dụng CPU , gồm có máy tính bàn , laptop và máy tính bảng , điện thoại thông minh … Thậm chí tivi màn hình phẳng của bạn.

Intel và AMD là những nhà chế tạo CPU phổ biến nhất cho máy tính bàn laptop và server , trong khi Apple, Nividia , vào Qualcomm là những nhà chế tạo CPU lớn cho máy tính bảng và điện thoại thông minh .

Bạn có thể thấy nhiều tên khác nhau sử dụng để mô tả CPU , bao gồm bộ xử lý , bộ xử lý máy tính , bộ vi xử lý , bộ xử lý trung tâm và bộ não của máy tính .

Giám sát máy tính hay ổ cứng là thỉnh thoảng được nói không chính xác như là CPU , những phần cứng đó Phục vụ những mục đích hoàn toàn khác và không giống như CPU.

CPU trông giống cái gì và nói được đặt ở đâu

Một xe Mio hiện đại thường nhỏ và vuông với nhiều kết nối kim loại , tròn , ngắn trên mặt dưới của nó . Một số cpu cũ hơn có ghim thay vì những kết nối kim loại .

CPU được gắn thẳng đến một socket CPU ( hay thỉnh thoảng “ slot” trên cái Motherboard . CPU được cài vào socket , và một lẫy nhỏ giúp cố định Chip .

Sau khi chạy một thời gian ngắn , những CPU hiện đại có thể trở nên rất nóng . Để giúp tản nhiệt , nó hầu như luôn là điều cần thiết để gắn kèm một quạt và tản nhiệt thẳng lên trên đỉnh của CPU .

Bình thường , cái này  được bao gồm kèm khi mua một CPU .

Những tùy chọn làm mát cao cấp khác cũng có thể bao gồm bộ làm mát bằng nước

Như đã đề cập ở trên , Không phải tất cả CPU có ghi âm trên mặt đáy của chúng , nhưng với những cái có , những cái pin kẹp là dễ dàng bị cong . Quan tâm đặc biệt khi xử lý , đặc biệt khi cài lên trên mainboard .

Xung nhịp chip

Xung nhịp của chip là số lượng nó có thể xử lý trong bất kỳ dây nào được đo bởi GHz

Ví dụ  , một CPU có xung nhịp 1 Hz Nếu nó có thể xử lý 1 lệnh mỗi giây . Suy luận từ cái này đến ví dụ thực tế hơn : 1 CPU với xung nhịp 3 ghz có chảy xử lý 3 tỷ lệnh mỗi giây .

Lõi chip xử lý

Một số thiết bị có chip xử lý lõi đơn trong khi những cái khác có thể lõi kép . Có 2 chip xử lý làm việc cạnh nhau có nghĩa rằng CPU có thể đồng thời xử lý cấp 2 lần mỗi giây , làm tăng mạnh mẽ hiệu năng.

Một số CPU có thể có hai nói à cho mỗi lõi vật lý sẵn có , được biết đến như là siêu phân luồng . Ảo hóa không ra rằng một CPU với chỉ 4 nhân có thể hoạt động như thế nó có 8 nhân , với mỗi loại CPU ảo được bổ sung được xem như là những luồng tách biệt . Dù vậy nõi vật lý hoạt động tốt hơn nõi ảo .

CPU cho phép , một số chương trình có thể sử dụng cái kiểu gọi là đa luồng . Nếu một luồng được hiểu như là một phần riêng lẻ của một xử lý máy tính , thì sử dụng nhiều luồng trong một lõi CPU riêng có nghĩa rằng thêm nhiều lệnh có thể được hiểu và xử lý tại cùng lúc .

Một số phần mềm có thể tận dụng đặc tính này hơn trên một lõi CPU , mà có nghĩa rằng thêm nhiều loại có thể được xử lý đồng thời .

Ví dụ : Intel Core I3 với i5 và i7

Để thêm ví dụ cụ thể về như nào chip CPU nhanh hơn những chip khác , chúng ta hãy nhìn vào như thế nào Intel đã phát triển chip xử lý của nó .

Bạn có lẽ nghi ngờ từ tên của chúng , chip Intel Core i7 thực hiện tốt hơn chip i5 , mà thực hiện tốt hơn chip i3 . Tại sao một cái hoạt động tốt hơn hay đại hơn cái khác là phức tạp hơn một chút nhưng vẫn rất dễ hiểu .

Chip xử lý i3 à chip lõi kép , trong khi in 5 và chip i7 là lõi quad .

Turbo boost là đặc tính trong Chíp i5 và i7 mà làm cho chip xử lý tăng xung nhịp của nó vượt quá tốc độ gốc của nó , Nhưng từ 3.0 GHz đến 3.5 ghz bất kể khi nào nó cần đến .

Chip Intel core i3 không có khả năng này . Loại chip xử lý cuối “K” có thể được ép xung , mà có nghĩa là xung nhịp bổ sung có thể được ép và tận dụng.

Siêu phân luồng , như được đề cập ở trước , có thể làm cho hai luồng được xử lý bởi mỗi lõi CPU . Điều này có nghĩa là chíp i3 với hỗ trợ siêu phân luồng cho bốn luồng đồng thời . Chip xử lý Intel Core I5 không hỗ trợ siêu phân luồng , mà có ý nghĩa rằng chúng có thể hoạt động với 4 luồng tại cùng lúc . Vi xử lý i7 tuy nhiên hỗ trợ công nghệ này và do đó có thể xử lý 8 luồng chạy cùng lúc

Do Hạn chế cố hữu trong những thiết bị mà không có nguồn liên tục ( những sản phẩm có nguồn bằng pin như điện thoại thông minh máy tính bảng .. ) , bất kể chúng là I3 i5 hay i7 – không giống như Chíp máy tính bàn chúng phải tìm sự cân bằng giữa hiệu năng và tiêu thụ của nguồn .

Thêm thông tin về chip xử lý CPU

Không phải xung nhịp 2 số lõi chip xử lý là yếu tố duy nhất xác định CPU này tốt hơn cái kia . Nó thường phụ thuộc nhiều nhất vào loại phần mềm và chạy trên máy tính – nói cách khác ứng dụng sẽ sử dụng chip CPU .

Một chiếc xe Mio có thể có một xung nhịp thấp nhưng là một chip quad Core , trong khi cái kia có xung nhịp cao nhưng chỉ là chíp lõi kép . Quyết định chip CPU nào hoạt động tốt hơn cái kia , một lần nữa phụ thuộc toàn bộ vào cái gì chê ngu được sử dụng làm gì .

Ví dụ , một chip CPU yêu cầu chương trình chỉnh sửa video hoạt động tốt nhất trên chip đã lõi sẽ hoạt động tốt hơn một chiếc xử lý đã nói với xung nhịp thấp hơn nó sẽ trên một chip xử lý đơn xung nhịp cao . Không phải tất cả phần mềm , game có thể có lợi ích về lấy một hoặc hai lõi , làm cho bất kỳ loại CPU có sẵn nào vô dụng .

Một thành phần khác nữa của CPU là cache . Cache CPU giống như là một nơi lưu trữ tạm thời những dữ liệu được sử dụng phổ biến.  Thay vì sử dụng bộ nhớ Ram cho những mục này , chip xử lý sẽ xác định dữ liệu nào bạn dường như đang dùng , giả định rằng bạn sẽ muốn sử dụng nó , và lưu nó vào cache . Cache nhanh hơn sử dụng Ram bởi vì nó là phần vật lý của chip xử lý ; thêm cache quả nhiên là thêm không gian cho lưu trữ thông tin như thế .

Dù máy tính của bạn chạy hệ thống 32 bit hay 64 bit phụ thuộc vào kích cỡ của dữ liệu mà CPU có thể xử lý . Thêm bộ nhớ có thể truy cập cùng lúc và trong những phần lớn hơn với chip xử lý 64bit hơn là 32 bit , mà là tại sao hệ thống hoạt động và ứng dụng chip 64bit không thể chạy trên chip 32 bit .

Bạn có thể xem chi tiết về CPU của máy tính cùng với những thông tin phần cứng khác với những công cụ thông tin hệ thống miễn phí.

Mỗi motherboard hỗ trợ chỉ một loại CPU nhất định , lên luôn kiểm tra với nhà sản xuất ra motherboard của bạn trước khi mua .

 

Viết bình luận