bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Bao xa một camera giám sát có thể nhìn thấy ( học như nào để tính toán )

Nếu bạn quan tâm về bao xa một camera giám sát có thể nhìn thấy , bạn phải hiểu một chút về trường nhìn của camera ( FoV) , độ phân giải và khoảng cách .

Biết về bao xa camera giám sát có thể quan sát thấy sẽ cho bạn ý tưởng về nơi nào và như nào bạn có thể cài đặt hệ thống giám sát của bạn . Do đó không không có điểm mù . Chúng ta hãy đi sâu vào chủ đề này , hãy tiếp tục đọc ..

Một camera giám sát gia đình thường có thể thấy trong phạm vi giữa 0 và 21 m tùy thuộc vào độ phân giải , cảm biến và ống kính nó đang sử dụng . Tuy nhiên cũng có những camera chuyên nghiệp độ phân giải cao PTZ mà có thể nhìn thấy xa hơn sơn mới một khoảng cách thay đổi từ 0 đến hơn 200 m .

Trả lời cho câu hỏi bao xa một camera giám sát có thể quan sát là một chút phức tạp hơn tùy thuộc vào các thông số . Hãy tìm hiểu thêm về chủ đề này .

Học tính toán như nào khoảng cách một camera giám sát có thể quan sát thấy. 

Mục đích của bài viết này là cho bạn thông tin về như nào bạn có thể xác định giới hạn phạm vi hay tầm nhìn hệ thống camera giám sát của bạn 

Đọc hết bài này bạn sẽ có thể tính toán bao xa một camera giám sát có thể thấy và nhận dạng một người hay một phương tiện. Tôi sẽ cho tất cả những chi tiết và phần mềm bạn có thể sử dụng .

Bao gồm có giám sát vào ban đêm.  Bạn cũng sẽ biết một số đề nghị về camera giám sát ngoài trời tốt nhất với tầm nhìn xa nhất , tùy theo nhu cầu an ninh của bạn .

Phạm vi nhìn thấy camera giám sát

Bạn có thể xử lý rủi cho an ninh cho tài sản của bạn bằng cách cách hiểu biết về giới hạn các camera giám sát , 

Trước hết bạn phải biết bao xa camera giám sát của bạn có thể nhận dạng một số người nghi ngờ ờ hoặc phương tiện trước khi chúng đến gần hơn để gây phá hoại .

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Trước khi mua camera mới đảm bảo chọn cái tốt nhất , đảm bảo rằng bạn sẽ có thể nhận diện hoặc biết khuôn mặt của ai đó hoặc biển số xe ở một khoảng cách nhất định , như người nào đó ở khoảng cách 15 m trước cửa nhà .

Do đó hãy chắc chắn bạn biết cái gì bạn muốn trước khi bắt đầu tìm kiếm một camera . Bạn có muốn nhận dạng ai đó hoặc khuôn mặt người không ? Khoảng cách tối đa người này được thấy từ camera ? Bạn có muốn giám sát một khu vực nhỏ hay một khu vực lớn không ? 

Bạn cần tính toán liệu camera sẽ được cài đặt ở trong nhà hay ở ngoài trời bởi vì ánh sáng các chướng ngại và thời tiết có thể tạo ra một sự khác biệt lớn.  

Sau khi quyết định cái gì bạn muốn , bạn có thể tính toán loại camera nào bạn cần phù hợp cho nhu cầu của bạn ( bạn sẽ thấy chi tiết hơn sau )

Những yếu tố gì có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của camera .

Có một số câu hỏi về tầm nhìn của camera giám sát

Bạn có thể hỏi về tầm nhìn của camera , bao xa nó có thể nhìn thấy , và nó có thể thấy nhiều như thế nào . Để trả lời cho những câu hỏi , đây là một số yếu tố phải được xem xét .

Trường nhìn

Trường nhìn là cái rất quan trọng của camera giám sát bởi vì nó nó xác định phần nào của không gian bạn có thể thấy là phụ thuộc vào loại ống kính camera có và nó được điều chỉnh như thế nào .

Trường nhìn rộng hơn bạn có thể thấy quang cảnh rộng hơn nhưng ít độ chi tiết hơn vì các đối tượng xuất hiện nhỏ hơn và xa từ camera .

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Để có trường nhìn bạn muốn , bạn mua một camera với chiều dài tiêu cự chính xác hoặc mua một camera với ống kính thay đổi mà cho phép bạn kiểm soát trường nhìn của camera bằng cách điều chỉnh bằng tay hoặc từ xa .

Chiều dài tiêu cự

Chiều dài tiêu cự nào khoảng cách giữa tâm của ống kính và điểm hội tụ của nó . Đây này yếu tố quan trọng nhất cần xem xét để bạn có thể xác định bao xa camera giám sát có thể thấy . 

Trường nhìn rộng của camera giám sát là do chiều dài tiêu cự ngắn hơn .

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Nói cách khác chiều dài tiêu cự lớn làm cho trường nhìn của camera giám sát hẹp hơn và các đối tượng có thể thấy gần hơn và lớn hơn với camera . 

Chiều dài tiêu cự cố định

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Đây là loại ống kính có có khoảng cách cố định từ cảm biến camera và góc nhìn là luôn luôn như nhau . Không có cách nào để thay đổi nó sau khi mua . 

Có thể tìm thấy ống kính cố định với 2,8 mm 3 mm 6 mm ..

Số này cao hơn , trường nhìn sẽ hẹp hơn.  

Chiều dài tiêu cự thay đổi

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Camera giám sát với ống kính thay đổi có thể được điều trị để cho trường nhìn rộng hơn hẹp hơn bằng cách xoay ( hoặc từ xa khi camera có một motor )

Hình ảnh dưới đây cho thấy một camera an ninh hộp mà có ống kính có thể thay đổi , mà có nghĩa là bạn có thể mua camera và ống kính một cách riêng biệt theo nhu cầu của bạn . Bạn có thể thấy ống kính này từ 5 đến 40 mm .

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Bạn có thể điều chỉnh trường nhìn để khóc rộng hoặc hẹp

Đó là tại sao camera loại này rất phổ biến cho những mục đích đặc biệt mà cần hình ảnh để nhận dạng biển số xe. 

Nó không thường thấy loại camera này tại các cửa hàng bình thường vì chúng là dành cho các mục đích chuyên nghiệp , thường bạn không thể tìm thấy tại các cửa hàng bạn hay mua camera cho gia đình hoặc văn phòng nhỏ .

Quan trọng là phải hiểu rằng ống kính là thành phần phần chủ yếu mà ảnh hưởng đến trường nhìn và bao xa camera giám sát có thể thấy .

Đó là tại sao sao tôi gợi ý bạn bạn phải cố để hiểu khái niệm .

Tôi đảm bảo nó không khó để hiểu khái niệm , bạn chỉ cần đảm bảo nắm được kiến thức để có thể sử dụng tính toán tôi sẽ chỉ cho bạn sau trong bài viết này . 

Độ phân giải

Độ phân giải là một yếu tố quan trọng khác nữa cần xem xét . Nó sẽ là vô ích khi cài đặt camera giám sát mà có thể thấy mọi thứ nhưng không thể thấy chi tiết.  

Do đó trước khi xem xét bao xa camera giám sát có thể thấy đặc biệt vào buổi tối bạn phải xem xét chất lượng của hình ảnh camera có thể chụp và ghi lại.  

Xem liệu nó có thể cho video rõ nét với chi tiết sống động , bất chấp bao xa và bao lâu video được ghi , để bạn có thể kiểm tra những chi tiết cụ thể trong những video sau này .

Nói ngắn gọn kiểm tra độ phân giải của nó . Các camera giám sát HD bây giờ là giá vừa phải .

Bạn có thể có hệ thống camera giám sát 2 MB 4 mb 5 MB hoặc thậm chí 4k với giá thấp .

Nếu bạn dân số pixel theo chiều ngang với số pixel theo chiều dọc bạn sẽ có tổng số pixel trong hình ảnh ..

Ví dụ camera độ phân giải 2 MB : 1920×1080= 2,073,600 pixel

Loại camera này có thể cung cấp cho bạn video giám sát với chi tiết rõ ràng và đó là cái bạn muốn phải không ?

Bạn phải hiểu cái khái niệm , độ phân giải camera cho bạn khả năng để sử dụng zoom kỹ thuật số và phóng đại hình ảnh để kiểm tra chi tiết .

Độ phân giải cao hơn sẽ tốt hơn bởi vì có nhiều pixel hơn ( các ô vuông nhỏ ) mà tạo ra hình ảnh . Do đó 4MP = bốn triệu pixel , 5 MP = năm triệu pixel và 4K là một tiêu chuẩn khác = tám triệu pixel. 

Do đó độ phân giải càng tốt , bạn có thể lấy càng nhiều chi tiết hơn ngay cả khi người hoặc vật ở xa camera . Do đó tại sao không mua một camera độ phân giải cao ?

Khoảng cách

Đó là cái gì bạn có lẽ đã biết . Thông thường nếu vật thể ở xa camera càng khó để xem chi tiết rõ ràng. 

Bạn phải tính toán bao xa người hoặc vật từ camera và bạn thậm chí có thể sử dụng thông tin này để tính toán liệu camera của bạn thể nhận dạng ai đó ở khoảng cách đó không . 

Như tôi đã nói lúc đầu trong bài viết này , bạn sẽ biết tính toán vào sai một camera giám sát có thể thấy bằng cách vào một số dữ liệu trong phần mềm , nhưng trước hết bạn cần hiểu các yếu tố gì sẽ ảnh hưởng đến việc tính toán , hãy tiếp tục đọc hết .

Chất lượng của camera

Chất lượng của camera giám sát cũng quan trọng khi chúng ta nói về về xác định phạm vi nào camera giám sát ngoài trời có thể thấy .

Ghi nhớ rằng không phải tất cả các camera giám sát là giống nhau . Ngay cả khi họ đã nói là trường nhìn như nhau .

Khi nói đến chất lượng xem xét các thương hiệu camera hàng đầu .

Những loại này có lượng khách hàng lớn và phụ thuộc vào độ bền , độ tin cậy và tất nhiên chất lượng .

Trứng có thể tắt hơn một chút nhưng chúng là tốt hơn nhiều so với những thương hiệu không được biết . Dù ban đầu có thể tốn một chút bạn cuối cùng sẽ tiết kiệm được khi bạn lựa chọn một camera giám sát từ những thương hiệu uy tín .

Ngoài ra những camera giám sát chất lượng cao này từ những thương hiệu hàng đầu đi kèm với hỗ trợ kỹ thuật cho người bán khi bạn cần dịch vụ của họ. Họ cho dịch vụ sau bán hàng mà những thương hiệu không được biết đến không đưa ra cho khách hàng của họ.  

Vị trí

Nơi bán đặt camera giám sát cũng là một yếu tố khác cần xem xét . Vị trí của camera giám sát có thể ảnh hưởng đến bao xa nó có thể thấy .

Để hiểu yếu tố này tốt hơn , xem xét nơi bạn cài đặt camera giám sát wi-fi ngoài trời của bạn .

Chú ý các chướng ngại mà có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của nó .

Khi nói đến chướng ngại , chúng tôi muốn nói đến các tầng nhà , cây to , tường có thể làm suy yếu tín hiệu của camera giám sát wi-fi của bạn . Do đó ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh và video được ghi lại và cũng ảnh hưởng đến bao xa nó có thể quan sát. 

Do đó để có lợi ích tối đa mà camera giám sát của bạn có thể cho bạn , đảm bảo rằng bạn cài nó ở đâu mà không có chướng ngại mà có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của nó .

Khả năng nhìn đêm

Một số camera giám sát đi kèm với hồng ngoại IR cho phiên bản ban đêm . Nói cách khác chúng có thể thấy trong đêm tối .

Khi nói về bao xa camera giám sát có thể thấy vào ban đêm , có một số yếu tố mà có thể ảnh hưởng đến chức năng này . Những yếu tố này có thể bao gồm độ chiếu sáng lux và loại LED . Cái này là hơi công nghệ tôi sẽ không thảo luận nó ở đây.  

Một camera giám sát được trang bị chức năng 3D-DNR ( giảm nhiễu kỹ thuật số ) , mà cho phép cải thiện chất lượng hình ảnh được ghi lại trong khu vực đêm tối ( khi hồng ngoại không được sử dụng )

Bạn có thể kiểm tra tất cả các thông tin này trong thông số của sản phẩm . Nhìn chung tìm kiếm camera giám sát với 3D-DNR , một độ chiếu sáng tốt ( còn được biết đến là độ chiếu sáng tối thiểu ) và đèn hồng ngoại với ICR

Các ví dụ thực hành với camera giám sát phổ biến

Chúng ta hãy xem một camera giám sát phổ biến được bán đó là Wyze Cam 2 , có chiều dài tiêu cự 2,8 mm và độ phân giải full HD .

Trường nhìn về cơ bản là một sự kết hợp của chiều dài tiêu cự và kích cỡ cảm biến hình ảnh và cho bạn góc mà camera sẽ ghi lại hình ảnh 110 độ

Xem các thông số camera dưới đây mà tôi có từ website nhà sản xuất .

Resolution: 1920 X 1080 (1080p)

Lens: 2.8mm focal length

Image sensor: 1/2.9″ CMOS

Field of view: 110

bao-xa-mot-camera-giam-sat-co-the-nhin-thay-hoc-nhu-nao-de-tinh-toan

Bằng cách nhìn vào thông tin này bạn thật sự không biết liệu bạn có thể nhận diện ai đó ở một khoảng cách nhất định từ camera giám sát không ? 

Tất cả lại biết là camera của bạn bạn có thể cho thấy vật ở trong góc 110 độ và ghi lại video độ phân giải HD bởi vì quảng cáo họ ghi thế ..

Nếu bạn hỏi liệu camera này có thể nhận dạng một người ở khoảng cách 10m không , bạn sẽ có thể trả lời câu hỏi này không ? Đừng xấu hổ nếu bạn không thể .

Sự thật là bạn không có đủ thông tin để đảm bảo trừ khi bạn sử dụng một phần mềm chuyên nghiệp như “IP video system design tool “

Cho chúng ta hãy xem xét sử dụng phần mềm này để trả lời câu hỏi đó .

Sử dụng tính toán để kiểm tra bao xa một camera giám sát gia đình có thể quan sát

Chúng ta hãy xem xét các thông số Wyze Cam và nhập vào phần mềm .

Hình ảnh dưới đây cho thấy những thông tin sau :

  • Khoảng cách từ camera : 9 m ( kiểm tra ô vuông bên phải màu đỏ )
  • Dạng cảm biến : 1/ 2.9 ( xem ô vuông nhỏ bên trái )
  • Độ phân giải camera : 1920 x 1080 ( xem ô vuông nhỏ bên trái )
  • Chiều dài tiêu cự : 2,8 mm ( kiểm tra ô vuông nhỏ bên trái )

Resolution: 1920 X 1080 (1080p)  Lens: 2.8mm focal length  Image sensor: 1/2.9" CMOS  Field of view: 110

mũi tên màu đỏ cho thấy vị trí của một người đang ngồi ở khoảng cách 10 m so với camera ở khu vực màu xanh mà theo phần mềm là không đủ để nhận dạng , có nghĩa là bạn không thể nhận ra người đó .

Vùng màu xanh là vùng quan sát , để bạn có một ý tưởng nếu đó là một người đàn ông hay đàn bà và quần áo gì họ đang sử dụng nhưng không nhiều hơn thế .

Bạn cũng có thể thấy hình ảnh của một người đàn ông và một biển số xe ở mặt bên trái mà đại diện cho chất lượng hình ảnh camera giám sát của bạn có .

do đó kết luận rằng bạn không thể nhận diện được một người ở khoảng cách 10 m từ camera Wyze Cam mà có chiều dài tiêu cự 2,8 mm cảm biến 1/29 và độ phân giải 1080p .

Sau khi thử một chút với phần mềm có thể thấy rằng ở khoảng cách 8,1 m so với camera một người có thể được nhận dạng ( ở trong vùng màu vàng )

Resolution: 1920 X 1080 (1080p)  Lens: 2.8mm focal length  Image sensor: 1/2.9" CMOS  Field of view: 110

OK , bây giờ bạn đã biết bao xa bạn có thể nhận diện một người và nó không có đúng không ?

Bạn chỉ việc download phần mềm về về thử xem bao xa một camera có thể thấy .

Như nào để giám sát khu vực ở vị trí xa

Nếu bạn muốn giám sát ở khoảng cách xa đây là cái gì bạn phải làm :

  • Sử dụng camera giám sát với chi tiêu cự thay đổi mà bạn có thể cho một trường nhìn rộng . Hơn nữa nó có khả năng zoom để nhận diện chi tiết ở khoảng cách xa mà không làm suy giảm chất lượng hình ảnh .
  • Sử dụng camera giám sát độ phân giải cao để tăng cường khả năng nhưng cho hình ảnh có thể sử dụng được và video từ khoảng cách xa.  Ví dụ chọn cái 4 mb và 5 MB
  • Sử dụng ảnh camera ptz với phóng đại lớn
  • Chọn camera giám sát từ những thương hiệu có tiếng . Cái này để tránh những tranh cãi và những vấn đề không cần thiết trong tương lai
  • Đảm bảo rằng camera giám sát của bạn có thể thấy ở đủ xa với nhìn đêm rõ ràng
  • xem xét sử dụng camera giám sát chuyên nghiệp với độ phân giải cao như của nhà sản xuất Avigilon mà có độ phân giải 29 MB

Kết luận

Bạn phải hiểu về phạm vi của camera giám sát nếu bạn dịch lấy một cái . Có một số chi tiết rất quan trọng mà bạn phải biết . Cái này sẽ giúp bạn thực hiện quyết định và đảm bảo cho bạn có một lựa chọn đúng .

Xem xét những yếu tố quan trọng này bạn có thể quyết định loại camera giám sát nào cần mua . Tuy nhiên đề nghị lấy cái từ những thương hiệu uy tín .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận